Cảnh báo lũ quét ở miền Bắc, miền Trung sau bão số 2

Đêm nay đến ngày 22/7, Bắc Bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200 mm, cảnh bảo lũ quét ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết trong ngày 17/7, bão số 2 (tên quốc tế là Talas) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực Trung Lào.

Do ảnh hưởng của bão, một rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, đới gió đông nam phát triển từ mặt đất lên tới 5000 m.

Rãnh áp thấp này kết hợp với gió đông nam phát triển nên từ đêm nay (17/7) đến ngày 22/7, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 250 mm. Thời gian mưa lớn thường xảy ra về đêm và sáng sớm.

Khu vực Hà Nội từ đêm nay đến ngày 22/07, chiều tối và đêm có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng cũng cho hay, hiện mực nước trên sông Thao tại Yên Bái, trên sông Hoàng Long tại Bến Đế (Ninh Bình) đang lên nhanh; trên sông Gianh (Quảng Bình), sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh) đã đạt đỉnh và đang xuống; các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An đang lên.

Mực nước trên sông Thao tại Yên Bái, trên sông Hoàng Long tại Bến Đế, trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục lên nhanh. Các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục xuống.

Cảnh báo lũ quét ở miền Bắc, miền Trung sau bão số 2

Trong 24 giờ tới, mực nước các sông như sau: Sông Thao tại Yên Bái sẽ đạt đỉnh ở mức 31,60 m (dưới báo động 3 là 0,40 m) vào trưa chiều ngày 18/7 sau đó xuống chậm, tại Phú Thọ lên mức: 17,50 m (mức báo động 1).

Sông Hoàng Long tại Bến Đế tiếp tục lên mức 3,3 m (trên mức báo động 1 là 0,3 m) vào trưa ngày 18/7 sau đó xuống.

Nguy cơ cao xảy ra ngập úng ở vùng trũng thấp ven sông thuộc tỉnh Yên Bái, Phú Thọ (đặc biệt trên địa phận huyện Hạ Hòa, Thanh Ba, thị xã Phú Thọ), Thanh Hóa (đặc biệt tại các huyện Lang Chánh, Thạch Thành).

"Các tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các huyện miền múi các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên... có khả năng xảy ra lũ quét và sạt lở đất trên các suối nhỏ", cơ quan khí tượng cảnh báo.
Previous Post
Next Post
Bài viết liên quan